BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC TỔ CHỨC SINH HOẠT HỌC THUẬT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 – 2022

BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC TỔ CHỨC SINH HOẠT HỌC THUẬT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 – 2022

Nhằm giúp cho giảng viên Bộ môn nắm rõ cách thức thực hiện một bài báo khoa học, vào lúc 15 giờ ngày 22 tháng 11 năm 2021, lãnh đạo Bộ môn Việt Nam học đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật học kì I năm học 2021-2022 với các chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm viết bài báo: Ngôn ngữ và văn học”, “Chia sẻ kinh nghiệm viết bài báo: “Văn hóa và du lịch” bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng Google meet.

Ảnh: Bộ môn Việt Nam học sinh hoạt học thuật học kì I năm học 2021-2022

Do sự khác biệt về chuyên ngành nên lãnh đạo Bộ môn đã quyết định phân ra thành hai nhóm lớn để tiến hành sinh hoạt, nhóm Văn hóa – Du lịch gồm 9 giảng viên do cô Trương Thu Trang – Trưởng Bộ môn chủ trì, nhóm Ngôn ngữ – Văn học gồm 4 giảng viên do cô Phạm Thị Lương – Phó trưởng Bộ môn chủ trì.

Thầy Nguyễn Phước Hưng được chọn làm người trình bày cách thức thực hiện một bài báo khoa học về chủ đề Văn hóa – Du lịch. Thầy đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình từ khâu đặt tựa đề bài báo, cách viết các nội dung cho đến phần trình bày các tài liệu tham khảo. Theo ý kiến của thầy, tựa đề bài báo vô cùng quan trọng vì nó là điều đầu tiên gây ấn tượng đối với người đọc. Tiếp theo, mọi người cần lưu ý đến những chi tiết của bài báo như phần tóm tắt, cách đặt vấn đề, phương pháp nghiên cứu. Và đặc biệt, ở phần kết quả cần phải thể hiện được người viết đã làm được những gì. Sau phần trình bày của thầy Phước Hưng, các thầy cô khác nêu lên những thắc mắc, trăn trở của mình khi thực hiện bài báo khoa học để cùng nhau thảo luận.

Ảnh: Thầy Nguyễn Phước Hưng trình bày cách thức thực hiện bài báo khoa học: Văn hóa – Du lịch

Cô Đỗ Thị Liên được lựa chọn làm người trình bày về cấu trúc bài báo khoa học  về chủ đề Ngôn ngữ – Văn học. Cô đã trình bày tỉ mỉ các nội dung: yêu cầu về đề tài của bài báo; các bước cần tiến hành để viết bài báo; cách tìm đề tài nghiên cứu khoa học; các nội dung cần thực hiện trong một bài báo; cách chú thích tài liệu tham khảo. Ở mỗi nội dung, cô lại đưa ra những ví dụ cụ thể để mọi người có thể dễ hình dung. Tiếp đó, cô Phạm Thị Lương chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi thực hiện bài báo khoa học như cách chọn tên đề tài; cách thức triển khai vấn đề; cách phát thảo đề cương bài báo; cách chọn các tạp chí để gửi bài, cách ứng xử với người phản biện… Cô nhấn mạnh ở mỗi bước thực hiện đều có những khó khăn riêng, người viết cần kiên trì theo đuổi chứ không nên chán nản mà bỏ dở.

Ảnh: Cô Đỗ Thị Liên chia sẻ kinh nghiệm viết bài báo khoa học: Ngôn ngữ vă văn học

Trước khi kết thúc buổi sinh hoạt, người chủ trì của mỗi nhóm lần lượt yêu cầu từng thành viên của nhóm mình nêu lên tên đề tài dự định thực hiện và cách thức sẽ thực hiện như thế nào. Đối với mỗi đề tài, người chủ trì đều nhận xét về những ưu và khuyết điểm, những vấn đề trọng tâm cần triển khai của đề tài đó. Các thành viên cũng chia sẻ cho nhau kinh nghiệm của bản thân khi thực hiện bài báo khoa học và tên những tạp chí chuyên ngành.

Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc 17h cùng ngày. Các thành viên của Bộ môn Việt Nam học đều tự nhủ sẽ bắt tay vào thực hiện đề tài mà mình đã đăng ký ngay trong buổi tối hôm ấy.

 Tin và ảnh: Minh Ngọc

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*