Bộ môn Việt Nam học sinh hoạt học thuật chuyên đề: “Hướng dẫn sinh viên thực hiện Khoá luận, Niên luận, Tiểu luận”

BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC SINH HOẠT HỌC THUẬT CHUYÊN ĐỀ:

“HƯỚNG DẪN SINH VIÊN THỰC HIỆN KHOÁ LUẬN, NIÊN LUẬN, TIỂU LUẬN”

 

 Vào lúc 14h ngày 16/9/2019, tại Phòng B5, Cơ sở 2, Trường Đại học Bạc Liêu, Bộ môn Việt Nam học tổ chức buổi sinh hoạt học thuật chuyên đề: “Hướng dẫn sinh viên thực hiện khóa luận, niên luận, tiểu luận” do Cô Trương Thu Trang – Trưởng Bộ môn Việt Nam học trình bày. Tham dự buổi sinh hoạt có Thầy Nguyễn Ngọc Ẩn – Nguyên trưởng Bộ môn Ngữ văn cùng toàn thể thầy cô của Bộ môn Việt Nam học.

 Trong buổi báo cáo chuyên đề, Cô Trương Thu Trang đã trình bày rõ những quy định cũng như các bước để tiến hành thực hiện khóa luận, niên luận, tiểu luận. Bằng kinh nghiệm thực tiễn sau nhiều năm nghiên cứu khoa học, Cô đã có những chia sẻ thật hữu ích để định hướng cho các giảng viên trẻ biết cách hướng dẫn sinh viên thực hiện khóa luận, niên luận, tiểu luận thật hiệu quả, chẳng hạn như cách chọn tên đề tài sao cho vừa ngắn gọn, vừa đảm bảo bao quát nội dung chính, cách bố cục một công trình nghiên cứu sao cho phù hợp với đề tài và chuyên ngành thực hiện. Đặc biệt, trong buổi sinh hoạt, cô đã hướng dẫn rất chi tiết về cách viết lịch sử vấn đề nghiên cứu, định hướng việc lựa chọn phương pháp nghiên cứu sao cho phù hợp để giải quyết các nội dung mà đề tài đặt ra. Cô cũng hướng dẫn việc tổ chức kết cấu của một khóa luận, niên luận, tiểu luận cần bám sát vào nội dung đặt ra cho phù hợp, tránh việc chia thành nhiều chương đối với một đề tài có nội dung cần giải quyết  hẹp hoặc vừa phải.

 Sau khi trình bày những quy định thực hiện khóa luận, niên luận, tiểu luận và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, Cô Trương Thu Trang đã cùng thảo luận với thầy cô trong Bộ môn về một số nội dung mà thầy cô mong muốn được hiểu rõ hơn để có thể thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn khoa học đạt hiệu quả. Chẳng hạn, Cô đã làm rõ thắc mắc của thầy cô Bộ môn trong quá trình hướng dẫn gặp phải đó là việc sinh viên thường hay nhầm lẫn giữa mục đích và mục tiêu nghiên cứu, nhầm lẫn giữa đối tượng và phạm vi nghiên cứu,… từ đó đi đến hiểu đúng thuật ngữ để có thể định hướng cho sinh viên.

 Kết thúc buổi thảo luận, Thầy Nguyễn Ngọc Ẩn – Nguyên Trưởng Bộ môn Ngữ văn, đã có những góp ý và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về cách thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học, về cách hướng dẫn sinh viên thực hiện khóa luận, niên luận, tiểu luận. Thầy nhắc nhở giảng viên trẻ trong khi hướng dẫn cần theo sát quá trình thực hiện nghiên cứu của sinh viên để tránh tình trạng sinh viên sao chép lẫn nhau hoặc sao chép y nguyên tài liệu trong sách, báo dẫn đến chất lượng khoa học không có và kéo theo nhiều hệ lụy khác. Đó là những chia sẻ vô cùng quý báu giúp giảng viên trẻ trong Bộ môn học hỏi được nhiều điều bổ ích về kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, hướng dẫn sinh viên thực hiện nhiệm vụ khoa học và tự định hướng cho mình kế hoạch nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

                                                                                                             Tin: Lưu Liên

Ảnh: Nguyễn Thị Chiểu

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*